Bạn đã biết cách xác định địa chỉ IP trên máy tính chưa?

Mỗi một thiết bị mạng đều có địa chỉ IP để có thể giao tiếp với nhau, không giống như địa chỉ đường do đó các địa chỉ IP không cần cố định. Vậy địa chỉ IP là gì? Địa chỉ IP dùng để làm gì? … Cùng theo dõi bài viết này với chúng tôi nhé!

1. Bạn cần biết “Địa chỉ IP” là gì?

Nếu bạn là một người mới sử dụng máy tính và gặp các vấn đề về kết nối mạng thì lúc này có lẽ bạn nên tìm hiểu địa chỉ IP.

Địa chỉ IP(Internet Protocol) có nghĩa là địa chỉ giao thức của internet, nó tương tự như địa chỉ nhà vậy. Các thiết bị phần cứng trong mạng muốn kết nối và giao tiếp với nhau được đều phải có địa chỉ IP.

2. Vậy cần có “Địa chỉ IP” để làm gì?

Địa chỉ IP sẽ giúp các thiết bị trên mạng internet phân biệt và nhận ra nhau, từ đó có thể giao tiếp với nhau. Nó cung cấp danh tính của các thiết bị được kết nối mạng, tương tự như địa chỉ nhà hay các công ty trong thực tế đều có vị trí cụ thể.

Ví dụ:

– Nếu như bạn có một món quà mừng sinh nhật và muốn gửi cho người thân ở một thành phố khác. Bạn sẽ cần phải biết chính xác địa chỉ của người đó. Món quà sẽ không đến tay người thân bạn nếu như chỉ điền tên người nhận. Thay vào đó, nhất định bạn phải điền đầy đủ địa chỉ cụ thể và tất nhiên địa chỉ đó phải có thật.

Đó cũng là quy trình chung được sử dụng khi bạn gửi dữ liệu qua mạng internet. Tất nhiên cách thức thực hiện sẽ rất khác và hoàn toàn tự động, thay vì sử dụng số điện thoại thì máy tính của bạn sử dụng DNS server để tra cứu tên người gửi hay đích đến (hostname) và tìm địa chỉ IP đó.

Ví dụ:

– Bạn muốn tìm “cách kiểm tra IP” trên Google, yêu cầu của bạn sẽ được chuyển đến DNS server để tìm kiếm những trang web có chứa kết quả và địa chỉ IP tương ứng. Nếu không có IP máy tính của bạn sẽ không thể biết bạn đang tìm kiếm gì.

Bạn đang có nhu cầu tìm hiểu, lắp đặt mạng hoặc muốn sửa chữa mạng cho gia đình có thể truy cập thêm vào đây “192.168.l.l” Chúc bạn sẽ có nhiều trải nghiệm tuyệt vời nhé!

3. Có bao nhiêu loại “Địa chỉ IP”

Tùy vào mục đích sử dụng mà địa chỉ IP được phân làm:

– Địa chỉ IP công cộng – IP Public

– Địa chỉ IP riêng – IP Private

– Địa chỉ IP tĩnh – Static IP

– Địa chỉ IP động – Dynamic IP

Chúng có thể được phân là IPv4 hoặc IPv6, cả IP Public và IP Private đều tồn tại dưới dạng IP động hay IP tĩnh.

IP Public

IP public là địa chỉ IP công cộng được nhà cung cấp dịch vụ internet chỉ định. Đây là địa chỉ mà mạng gia đình hay doanh nghiệp sử dụng để liên lạc với các thiết bị kết nối internet khác, cho phép các thiết bị trong mạng truy cập web hay liên lạc trực tiếp với máy tính của người dùng khác

Xem thêm : CÁCH ĐĂNG KÝ 4G VIETTEL

IP Private

IP Private hay còn gọi là IP riêng sử dụng trong nội bộ mạng LAN. Nó giống như mạng gia đình hay mạng quán nét.

Khác với IP công cộng, IP Private không thể kết nối với mạng internet, chỉ các thiết bị trong mạng mới có thể giao tiếp với nhau thông qua bộ định tuyến còn gọi là router.

Địa chỉ IP riêng được bộ định tuyến gán tự động hoặc bạn có thể thiết lập theo cách thủ công.

IP Static

IP Static hay còn gọi là IP tĩnh, đây là cách đặt IP cho từng thiết bị hoàn toàn thủ công và không bị thay đổi theo thời gian.

IP Dynamic

IP Dynamic là IP động, có nghĩa rằng địa chỉ IP của máy tính có thể thay đổi, hôm nay là A thì ngày mai lại là B. Điều này xảy ra hoàn toàn tự động và được quản lý bởi máy chủ được gọi là DHCP Server.