Chủ sở hữu rao bán Liverpool

Liverpool là một trong những câu lạc bộ thành công nhất nước Anh, họ đã 19 lần vô địch nước Anh, giành được 7 Cúp FA, 8 Cúp Liên đoàn Anh, 15 Siêu cúp Anh, 1 Football League Super Cup, 6 UEFA Champions League, 3 UEFA Europa League, 4 Siêu cúp châu Âu và 1 FIFA Club World Cup.

Liverpool có lượng cổ động viên hùng hậu và rất trung thành. Những kình địch lâu đời của họ là đội bóng hàng xóm Everton và đội Manchester United. Bài hát truyền thống của đội là “You’ll Never Walk Alone” (tạm dịch: “Bạn sẽ không bao giờ bước đi đơn độc”). Cầu thủ Liverpool lần đầu mặc trang phục thi đấu toàn bộ đỏ vào năm 1964, khi huấn luyện viên Bill Shankly cho rằng màu đỏ sẽ gây tác động đến tâm lý đối phương.

Đội bóng có mặt trong hai sự kiện đáng buồn của bóng đá châu Âu. Đầu tiên là thảm họa tại sân Heysel vào năm 1985, nhiều cổ động viên Liverpool quá khích đã tấn công cổ động viên Juventus khiến một bức tường khán đài sập xuống, gây ra cái chết của 39 người. Năm 1989, đến lượt thảm họa thứ hai là Hillsborough khi 96 cổ động viên Liverpool đã thiệt mạng do bị xô đẩy dồn ép vào dải rào ngăn cách giữa khán đài và sân cỏ.

Mới đây Fenway Sports Group – chủ sở hữu của Liverpool – đã rao bán CLB. Ngay lập tức xuất hiện 3 ứng viên tiềm năng có thể chi tiền tiếp quản The Reds trong tương lai gần. Cùng ta88 điểm qua 3 cái tên đáng chú ý này nhé.

1. TẬP ĐOÀN DO SIR MARTIN BROUGHTON ĐỨNG ĐẦU

Là một cái tên quen thuộc với fan Liverpool, Sir Martin Broughton đã ấp ủ tham vọng mua lại Chelsea vào đầu năm nay và không giấu giếm ý định quay trở lại với bóng đá. Với tư cách là cựu chủ tịch của British Airways, Broughton đã có thời gian ngắn là chủ tịch Liverpool năm 2010.

Ông được cho đã môi giới ở vụ bán Liverpool cho FSG với giá 300 triệu bảng cùng năm. Đây chắc chắn là một nhân vật không thể bỏ qua ở thương vụ mua lại Liverpool từ FSG.

Tỉ phú người Mỹ đã cam kết đầu tư toàn diện vào CLB, đồng thời tái khởi động kế hoạch nâng cấp sân Stamford Bridge, vốn đã bị đình trệ dưới thời Abramovich. Sau khi quá trình chuyển giao Chelsea hoàn tất, Chính phủ Anh sẽ xử lý số tiền bán CLB, đồng thời cấp giấy phép để giải phóng Chelsea khỏi những lệnh trừng phạt. Điều đó đồng nghĩa đội bóng thành London được quyền gia hạn hợp đồng và mua, bán cầu thủ.

2. Những lời đề nghị từ Trung Đông

Cách đây hơn 1 năm, tờ Mirror đưa tin ông chủ John W. Henry đã từ chối một lời đề nghị mua lại Liverpool trị giá gần 3 tỷ bảng từ Trung Đông.

Sheikh Khaled Bin Zayed Al Nehayan, em họ của chủ sở hữu phía Man City – Sheikh Mansour, được cho đã thất bại ở đề nghị hỏi mua Liverpool với giá 2 tỷ bảng vào cuối năm 2017, đầu năm 2018. Thời điểm ấy, The Reds xác nhận rằng họ không bán với tuyên bố: “Chúng tôi chỉ cân nhắc việc tiếp nhận một nhà đầu tư thiểu số nếu quan hệ đối tác là để tăng cường lợi ích thương mại của CLB trong các thị trường cụ thể, đồng thời phù hợp với sự phát triển và tăng trưởng liên tục của CLB”.

Lịch sử cũng đã chứng kiến nhiều cuộc sang tay từ những ông chủ giàu có đến từ Trung đông như PSG, Manchester City, Newcastle và bây giờ rất có thể là Liverpool.

3. RedBird Capital Partners

Công ty RedBird Capital Partners đã sở hữu 10% cổ phần của Hồi tháng 8 năm nay, RedBird đã mua Milan trong một thỏa thuận trị giá hơn 1 tỷ bảng.

Danh mục đầu tư của công ty có trụ sở tại Mỹ này còn bao gồm Boston Red Sox, Pittsburgh Penguins, Toulouse FC, Rajasthan Royals, YES Network, SpringHill Company, Skydance Media, XFL, OneTeam Partners và Dream Sports.

Huyền thoại bóng rổ LeBron James cũng là một cổ đông thiểu số khác tại Anfield. Anh đã mua cổ phần của Liverpool hồi tháng 3/2021 và có thể hợp tác với RedBird trong phi vụ bom tấn này. Công ty RedBird Capital Partners đã sở hữu 10% cổ phần của Liverpool. Năm ngoái, Gerry Cardinale – chủ sở hữu của RedBird – xác nhận ông không loại bỏ khả năng mua toàn bộ số cổ phần còn lại của The Reds: “Chúng tôi không lấy đó làm mục tiêu. Tôi chắc chắn không loại trừ khả năng mua số cổ phần còn lại vì đó sẽ là một đặc ân. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng Liverpool hiện tại đang được quản lý bởi một tập đoàn tuyệt vời”.