Khi mất điện pin năng lượng mặt trời có sử dụng được không???

Ngay khi công nghệ pin năng lượng mặt trời ra đời dù giá thành khá cao nhưng con người vẫn đón nhận nó và lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên vẫn nhiều người thắc mắc vậy nếu như mất điện thì pin này có còn sử dụng được không? Vậy để giải đáp thắc mắc hãy cùng theo dõi hết bài viết này nhé!

1. Pin năng lượng mặt trời có sử dụng được khi mất điện không?

Câu trả lời là “Có” hoặc có thể là “Không”

Pin năng lượng mặt trời chỉ hoạt động trong điều kiện hệ thống điện mặt trời độc lập mà không áp dụng với hệ thống điện mặt trời hòa lưới. 

Các tấm pin mặt trời hấp thụ và tạo ra điện nhưng nó vẫn sẽ cần một nơi để lưu trữ lượng điện năng đó để có thể sử dụng khi cần. Nếu không có bộ lưu trữ thì bất kỳ nguồn năng lượng nào mà các tấm pin sản xuất ra đều sẽ bị biến mất.

Nếu như bạn lắp điện mặt trời hòa lưới chi phí thấp hơn và lưới điện sẽ đóng vai trò là nơi lưu trữ điện mặt trời giúp bạn giảm đi 1 lượng chi phí lớn khi phải lắp đặt ắc quy điện mặt trời. Có một hạn chế của hệ thống điện là điện nhà bạn vẫn sẽ bị mất khi lưới điện bảo trì.

2. Có nên sử dụng pin lưu trữ điện năng lượng mặt trời không?

Nhiều người sẽ từ chối ngay lập tức khi có đề xuất lắp thêm ắc quy lưu trữ dự phòng bởi nó khá tốn kém. Tuy nhiên nếu bạn đang sống ở nơi có lưới điện không ổn định, khí hậu khắc nghiệt thì việc có một nguồn điện dự phòng là cực kỳ cần thiết. Nó nhằm để không làm ảnh hưởng hay gián đoạn các hoạt động sinh hoạt của bạn.

Hoặc nếu như nơi bạn sống có nguồn điện ổn định thì việc lắp thêm ắc quy lưu trữ có thể không cần thiết, bạn có thể cân nhắc thêm.

3. Dung lượng pin lưu trữ năng lượng mặt trời

  • Nó sẽ có sự phân chia ra ở công suất sử dụng. Đó là: công suất tối đa và công suất “có thể sử dụng được”. Điều này là do pin năng lượng mặt trời thường không bao giờ được sử dụng hết hoàn toàn.

Từ đó, bạn phải biết dung lượng của pin lưu trữ năng lượng mặt trời là dung lượng có thể sử dụng được hay là dung lượng tối đa.

Nhờ việc sử dụng tối đa năng lượng do các hệ thống năng lượng mặt trời tạo ra, từ đó việc giảm hóa đơn tiền điện và giảm sự phụ thuộc vào lưới điện công cộng tốt hơn. Điều này xcũng giúp giảm áp lực lên lưới điện Quốc gia, đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng một cách bền vững và dễ dàng hơn.

4. Loại pin lưu trữ điện mặt trời tốt nhất

Với hệ thống lưu trữ tại Việt Nam, chúng ta có nhiều loại pin lưu trữ như pin lithium, bình ắc quy ước, ắc quy khô… tùy vào chi phí mà mỗi gia đình sẽ có phương pháp lựa chon thích hợp.

Tùy thuộc vào nhu cầu năng lượng của gia đình, pin năng lượng mặt trời tốt nhất cho ngôi nhà của bạn có thể khác nhau, vì vậy điều quan trọng là phải so sánh các mô hình pin năng lượng mặt trời khác nhau. 

5. Một số ưu điểm của pin lưu trữ điện năng lượng mặt trời

– Giúp bạn tiết kiệm và kiểm soát việc sử dụng năng lượng bằng cách chuyển đổi qua lại giữa các nguồn và quản lý mức tiêu thụ của bạn. 

– Hệ thống tích trữ nguồn điện từ mặt trời cho ắc quy nên nhằm đảm bảo năng lượng trong suốt cả ngày cho các thiết bị điện ưu tiên sử dụng. Hệ thống không phụ thuộc nhiều vào điện lưới nên khi lưới điện gặp sự cố, mọi hoạt động và nhu cầu sử dụng điện sẽ không bị ảnh hưởng. 

– Bằng việc sử dụng nguồn điện mặt trời, gia đình hay doanh nghiệp sẽ giảm thiểu đáng kể chi phí điện hàng tháng. 

– Hệ thống vận hành tự động và yên tĩnh, không sử dụng nhiên liệu hóa thạch ô nhiễm, ồn ào và độc hại.