Sự ảnh hưởng của VAR và công nghệ AI đến World Cup 2022.

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka. Hãy cùng k8cc phân tích nhé.

Trong màn so tài với đại diện tới từ châu Á, Tây Ban Nha đã có sự khởi đầu như mơ khi mở được tỷ số ngay từ phút thứ 9 nhờ cú đánh đầu của tiền đạo Morata. Tuy nhiên, tình thế thay đổi rất nhanh, Nhật Bản chỉ mất có 3 phút ở đầu hiệp 2 để ghi liền 2 bàn do công của Doan (48′), Tanaka (51′).

Đáng chú ý, ở tình huống dẫn tới bàn thắng của Tanaka, bóng dường như đã đi hết đường biên ngang trước khi được Mitoma nỗ lực tạt vào trong. Ban đầu trọng tài Victor Gomes đã không công nhận bàn thắng cho Nhật Bản, nhưng sau khi tham khảo VAR ông lại thay đổi quyết định của mình.

Quyết định của ông “vua áo đen” ngay lập tức khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Trên mạng Twitter, tài khoản Lewy@lewylang cho đăng dòng trạng thái: “Làm thế nào mà bàn thắng thứ 2 của Nhật Bản vẫn được công nhận nhỉ? VAR thật đúng là trò hề”.

Về phần mình, tài khoản Pino Artavilla@pino_atavilla bày tỏ quan điểm: “Chắc chắn VAR lại sai nữa rồi. Bóng rõ ràng đã đi hết đường biên ngang trước khi được đưa vào trong”.

Trong khi đó, tài khoản AndrewGreaves quả quyết: “Tôi không hiểu tại sao trọng tài không từ chối bàn thắng của Nhật Bản. Pha quay chậm cho thấy trái bóng đã đi ra ngoài sân rồi mà”.

Theo tờ The Mirror, để làm dịu dư luận FIFA đã đưa ra lời giải thích rằng tổ VAR thực tế không làm gì sai. Họ đã phân tích và kết luận rằng toàn bộ trái bóng chưa hoàn toàn đi hết đường biên ngang như nhiều người vẫn nghĩ. Theo luật của FIFA, chỉ khi toàn bộ trái bóng bay ra ngoài sân thì bàn thắng mới không được công nhận.

Thông báo trên trùng khớp với bình luận của cựu trọng tài Peter Walton trên ITV: “Có một quan niệm rất sai lầm là chỉ phần trái bóng nằm dưới mặt cỏ mới được mang ra xem xét. Thực tế hoàn toàn không phải như vậy. Để phân tích tình huống, chúng ta phải tính toàn bộ trái bóng trong không gian ba chiều kia”.

“Đường cong của trái bóng thường khiến người xem có cảm giác nó đã đi hết vạch vôi, nhưng nếu phân tích kỹ thì thực tế chưa chắc đúng với những gì chúng ta vẫn tưởng. Trong trường hợp này, nhiệm vụ của tổ VAR là tìm kiếm bằng chứng chứng minh bóng đã ra hẳn bên ngoài sân hay chưa”.

Tây Ban Nha có cố tình thua Nhật Bản để loại Đức

Sau khi trận đấu với Nhật Bản kết thúc, tiền vệ Gavi của ĐT Tây Ban Nha đã cho đăng dòng trạng thái: “Kế hoạch đã thành công tốt đẹp. Tạm biệt người hàng xóm (cờ Đức) nhé”. Qua thông điệp trên của Gavi, có thể thấy dường như Tây Ban Nha cố tình để thua Nhật Bản khiến cho Đức dù thắng Costa Rica tới 4-2 vẫn phải xách va ly về nước.

Không chỉ loại bỏ được một đối thủ nguy hiểm, Tây Ban Nha do đứng thứ 2 tại bảng E sẽ chỉ phải gặp Morocco khá dễ chịu ở vòng 1/8. Đây là đội bóng đứng đầu tại bảng F nhưng lại không được đánh giá cao bằng Croatia (đứng thứ 2), đội đang là nhà á quân thế giới.

Ansu Fati xứng đáng được đá nhiều hơn

Sau khi phải ngồi ngoài ở 2 lượt đấu đầu tiên, tiền đạo trẻ Ansu Fati cuối cùng cũng được HLV Enrique sử dụng ở 22 phút cuối trận đấu với Nhật Bản. Tuy Tây Ban Nha bất lực trong việc tìm kiếm bàn gỡ hòa, nhưng Fati đã gây ra được khá nhiều khó khăn cho hàng phòng ngự đối phương. Với những gì đã thể hiện, anh xứng đáng được trao thêm cơ hội ở trận đấu tới.

Với cú đánh đầu làm tung lưới ĐT Nhật Bản, tiền đạo Morata đã ghi bàn trong cả 3 trận đấu của ĐT Tây Ban Nha ở vòng bảng. Anh là cầu thủ đầu tiên của Tây Ban Nha làm được điều này kể từ sau trường hợp của Zarra năm 1950. Ở World Cup 2022, Morata đã có cùng thành tích với 4 đồng nghiệp đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới là Enner Valencia (Ecuador), Marcus Rashford (Anh), Kylian Mbappe (Pháp) và Cody Gakpo (Hà Lan).