Cách tập tạ tay đúng để nâng cao thể lực và hình thể

Không chỉ đơn giãn là chọn bừa và mua về tập luyện, điều đó vẫn được nhưng chưa đủ. Bởi kiến thức về tạ tay cũng như tập tạ sao cho đúng là rất quan trọng. Hay chọn mua nhứ thế nào để phù hợp với bản thân.

1. Tìm hiểu về tạ tay

Tạ tay, tạ đơn này có thể linh động lựa chọn khối lượng tạ tùy vào nhu cầu sử dụng mà chọn bộ tạ phù hợp. Đó cũng là lí do ta hoàn toàn có thể dùng tạ tay phục vụ cho việc tăng sức mạnh hay linh hoạt trong rèn luyện thể lực tốc độ.

Ở thị trường hiện nay có rất nhiều loại tạy tay khác nhau. Có thể dễ thấy trong các phòng Gym là tạ tháo lắp, tạ điều chỉnh hay đơn giản để tập luyện tại nhà thì tạ đúc làm bằng nhựa là loại tạ đáng để lựa chọn. Còn một điểm rất thú vị mà đa phần chung ít người biết tới đó là không chỉ dùng cho riêng việc tập tạ tăng cơ. Ngay cả những môn như yoga, aerobic,… Vẫn áp dụng sản phẩm này vào trong các bài tập của từng bộ môn đó.

2. Trong tập luyện tạ đơn, tạ tay mang lại ích lợi gì?

  • Đơn giản nhỏ gọn dễ dàng cầm nắm thậm chí là khởi động chỉ với đôi tạ tay. Đặc biệt hơn là không quá kén chọn tầng lớp sử dụng khi giá thành vô cùng phải chăng.
  • Tập luyện với tạ tay thường xuyên đảm bảo được độ phát triển tối ưu cho cơ bắp cũng như cơ khớp. Thậm chí là làm tốt hơn cả những chiếc máy tập đắt tiền nếu bạn biết kết hợp nó đúng với những bài tập dành cho mình.
  • Giá trị lợi ích mang tới là lớn nhưng chi phí bỏ ra là rất rẻ. Đó chắc có lẽ là 1 trong những số ít thiết bị tập gym có thể mang tới được cho bạn.

3. Cách tập tạ tay đúng cách khi luyện tập

a. Cách cầm tạ

Nếu bạn nghĩ cầm tạ là đơn giản và không cần biết gì thêm, thì đây là quan niệm sai lầm. Bởi cầm tạ sai cách nó sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả tập luyện và có thể gây chấn thương cho bạn.

Ở từng loại bài tập khác nhau mà cách cầm tạ của bạn cũng khác nhau và bạn nên lựa chọn thanh cầm tạ vừa vặn với tay để có thể cầm tạ chắc chắn nhất và ôm hết lòng bàn tay.

Ví dụ: Với bài tập ngực bạn nắm tay chặt sao cho phần cổ tay không quá cong khi cầm thanh đòn.

Ví dụ: Với bài cuộn bắp tay và vai, xô thì bạn nắm sao cho lòng bàn tay nắm trọn thanh cầm một cách chắc chắn. Với bài tập chân thì bạn nắm thanh đòn chặt ở vị trí 4 ngón tay không cần quá siết chặt ở ngón tay cái. Tuy nhiên vẫn phải kiểm soát được sự chắc chắn ở vị trí đặt tay.

b. Lưu ý về hơi thở khi tập luyện với tạ tay tại nhà

Yếu tố này đánh giá nên sự thành công của một bài tập:

Cách thở quyết định từ khi bạn bắt đầu một vận động thì sẽ có những phương pháp khác nhau. Ở đây chia ra làm ba dạng đó là nâng – đẩy và kéo sẽ có các cách thở riêng biệt.

+ Bắt đầu là đẩy: Bạn sẽ thở ra khi đẩy tạ lên và hít vào chậm khi xuống tạ.

+ Tiếp theo là kéo: Bạn sẽ hít vào khi kéo và thở ra từ từ khi thả tạ ra và gồng người.

+ Cuối cùng đó chính là nâng: Bạn sẽ thở ra khi nâng tạ lên tới đích và hít vào khi đang hạ tạ xuống.

Đa phần việc thở này lại cũng chung quy lại một công thức mà các Gymer hay truyền tai nha. Đó chính là xuống hít và lên thở, bạn cứ dựa vào đó mà từ từ cải thiện việc thở của mình trong luyện tập hằng ngày.