Sốt xuất huyết – Thời điểm tốt nhất để phun thuốc

Phun thuốc diệt muỗi là biện pháp tốt nhất để loại trừ muỗi, bảo vệ sức khỏe con người trước những bệnh lây truyền do muỗi gây ra như sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản… Phun thuốc diệt muỗi đúng cách, đúng thời điểm sẽ mang lại kết quả cao và an toàn với sức khỏe.

1. Lúc nào mới cần thiết phun thuốc diệt muỗi

Thuốc diệt muỗi đã được thử nghiệm và cho kết quả an toàn với sức khỏe con người. Thuốc được phun vào không gian với thể tích nhỏ dưới dạng phun sương. Sau vài giờ, lượng hóa chất sẽ khuếch tán trong không khí do đó hoàn toàn an toàn với sức khỏe.

Tuy nhiên để phun thuốc diệt muỗi sốt xuất huyết đạt hiệu quả tối đa, cần quan tâm đến thời gian phun thuốc muỗi, nếu được phun đúng thời điểm, lượng muỗi nhiễm độc bị tiêu diệt nhiều hơn, ngược lại nếu phun thuốc sai thời điểm, muỗi sẽ ít bị ảnh hưởng và có thể nhờn thuốc. 

– Giờ hoạt động của mỗi loại muỗi khác nhau. Loài muỗi Aedes gây bệnh sốt xuất huyết hoạt động vào ban ngày, mạnh nhất vào đầu buổi sáng. Do đó thời gian phun thuốc diệt muỗi sốt xuất huyết hiệu quả nhất là vào buổi sáng và trước khi mặt trời lặn.

– Loài muỗi culex tritaeniorhynchus truyền bệnh viêm não Nhật Bản, thời gian hoạt động chính lại là ban đêm, ban ngày bay ra ruộng lúa để sinh sản. Vì vậy thời gian phun thuốc muỗi hiệu quả nhất là từ 19 – 22h đêm.

2. Thuốc diệt muỗi có gây ảnh hưởng gì đến sức khoẻ con người không?

Khi phun thuốc muỗi bằng bình xịt tại nhà:

– Cần lựa chọn các loại bình xịt được Bộ Y tế cấp phép và đăng ký lưu hành. Nếu sử dụng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, những hóa chất trong bình xịt muỗi sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tuy nhiên hạn chế của sử dụng bình xịt là thời gian thuốc có tác dụng ngắn, không gian hẹp, hạn chế tại hộ gia đình do đó không thể tiêu diệt được hết muỗi lây bệnh.

Phun thuốc tại cộng đồng:

– Theo chỉ định của ngành Y tế sử dụng máy phun ULV, người phun cần có kỹ năng về sử dụng máy, loại máy, tốc độ phun, nồng độ phun theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Lượng hóa chất trong thuốc diệt muỗi rất nhỏ, được phun trong không gian lớn dưới dạng phun mù nóng, do đó không gây độc và không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Công ty phun thuốc được thuê ở cộng đồng, nhà ở:

– Cũng có một số trường hợp hộ gia đình, chung cư khi vào mùa dịch bệnh thường chủ động tìm đến các công ty phu thuốc muỗi để ngăn ngừa trước. Điều này cũng khá thông dụng hiện nay.

Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề phun thuốc muỗi có thể truy cấp link sau “phun muỗi tại bình dương” để được hướng dẫn thông tin nhé!

3. Những lưu ý khi phun thuốc diệt muỗi

  • Trước khi phun thuốc diệt muỗi, cần di chuyển người, vật nuôi, quần áo, đồ đạc ra khỏi nhà, đậy kín các vật dụng sinh hoạt và dụng cụ chế biến thức ăn, đóng kín cửa sổ.
  • Chỉ vào nhà sau khi phun thuốc diệt muỗi ít nhất 60 phút để đảm bảo thuốc đã khuếch tán trong không gian.
  • Mặc dù thuốc diệt muỗi tương đối an toàn, tuy nhiên một số người có cơ địa nhạy cảm có thể gặp các biểu hiện như: đỏ mắt, ho, buồn nôn, hắt hơi, mẩn ngứa…Khi gặp trường hợp này, bạn có thể rửa bằng nước sạch nhiều lần, nếu không đỡ cần đến cơ sở y tế.
  • Ngoài tác động đến muỗi, thuốc diệt muỗi có thể ảnh hưởng đến các loại côn trùng và vật nuôi khác như kiến, gián, ong, chim, tằm…
  • Biện pháp phòng ngừa sốt xuất huyết bằng phun thuốc diệt muỗi chỉ có tác dụng ngắn, trong không gian nhỏ. Do đó để ngăn ngừa sốt xuất huyết, bạn cần áp dụng những phương pháp diệt muỗi không dùng hóa chất khác.