Hướng dẫn Giấy chứng nhận Vệ sinh Thực phẩm

Giấy chứng nhận vệ sinh thực phẩm là gì?

Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm là chứng chỉ được cấp cho những người hoàn thành khóa học được công nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm. Các cơ sở kinh doanh thực phẩm được yêu cầu về mặt pháp lý để đảm bảo tất cả những người chế biến thực phẩm được đào tạo và giám sát ở mức độ phù hợp về vệ sinh an toàn thực phẩm. Mặc dù luật pháp không yêu cầu phải có giấy chứng nhận, nhưng đối với phần lớn các doanh nghiệp thực phẩm, đây là cách ưa thích để chứng minh những người xử lý thực phẩm đã được đào tạo chính xác.

Bất kỳ cơ sở kinh doanh thực phẩm thương mại và nhà hàng nào chế biến, nấu nướng hoặc bán thực phẩm phải biết các tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm và có khả năng nhận được sự kiểm tra từ Cán bộ Y tế Môi trường .

EHO sẽ đánh giá mức độ an toàn và vệ sinh của việc kinh doanh thực phẩm và kiểm tra cơ sở của các cơ sở như:

  • Nhà hàng, quán cà phê và quán bar.
  • Các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống.
  • Xe chở thức ăn.
  • Cửa hàng và siêu thị.
  • Nhà chăm sóc.
  • Cài đặt giáo dục.
  • Nhiều khách sạn.
  • Nhà thờ, trung tâm cộng đồng và các cơ sở giải trí.

Việc đảm bảo tất cả các nhân viên có liên quan đều có giấy chứng nhận vệ sinh thực phẩm không chỉ thể hiện rõ ràng với EHO rằng nhân viên đã được đào tạo chính xác về vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ tất cả các luật và hướng dẫn về vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo chất lượng của tất cả các sản phẩm thực phẩm và sự an toàn của khách hàng.

Vệ sinh thực phẩm là các điều kiện và quy trình đảm bảo rằng thực phẩm an toàn để ăn và không bị ô nhiễm trong bất kỳ giai đoạn nào của quá trình thực phẩm. Sự ô nhiễm có thể bao gồm thực phẩm đã bị hư hỏng hoặc làm cho không an toàn do vi khuẩn hoặc bệnh truyền qua thực phẩm.

Ô nhiễm có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như ngộ độc thực phẩm. Bảo đảm vệ sinh thực phẩm trong quá trình bảo quản, xử lý, sơ chế, nấu nướng và phục vụ.

Là một phần trong quá trình học tập của bạn khi tham gia một khóa học để lấy giấy chứng nhận vệ sinh thực phẩm, một trong những điều bạn sẽ học là Đạo luật An toàn Thực phẩm 1990 . 

Vệ sinh thực phẩm là gì?

Vệ sinh thực phẩm đề cập đến an toàn thực phẩm trong các quá trình bao gồm xử lý, bảo quản, chuẩn bị, vận chuyển và nấu nướng thực phẩm. Đây là một tập hợp các thực hành nhằm giảm thiểu các mối nguy thực phẩm và bảo vệ người tiêu dùng thông qua các quy trình thực phẩm sạch và an toàn. Các mối nguy phải được kiểm soát ở mức có thể chấp nhận được và phải được giám sát liên tục, và mọi hành động phải được thực hiện một cách nhất quán.

Vệ sinh thực phẩm là điều cần thiết để đảm bảo an toàn thực phẩm. Thực hành vệ sinh thực phẩm hiệu quả cần:

  • Ngăn ngừa thực phẩm bị hư hỏng do ô nhiễm từ môi trường không sạch sẽ hoặc thực hành vệ sinh kém.
  • Ngăn ngừa các bệnh do thực phẩm hoặc ngộ độc thực phẩm.
  • Đảm bảo xử lý an toàn tất cả thực phẩm.
  • Đảm bảo độ sạch của môi trường thực phẩm.
  • Kéo dài thời hạn sử dụng của các sản phẩm thực phẩm.

Vệ sinh thực phẩm tập trung vào một số thành phần khác nhau. Tất cả các thành phần này đều quan trọng trong việc đảm bảo thực hành vệ sinh phù hợp và hiệu quả.

Đầu bếp dọn bếp

Các thành phần chính của vệ sinh thực phẩm bao gồm:

  • Vệ sinh cá nhân
    Duy trì mức độ vệ sinh cá nhân cao là điều tối quan trọng trong ngành công nghiệp thực phẩm. Điều này bao gồm mặc quần áo phù hợp và có tính bảo vệ, buộc tóc ra sau hoặc đội mũ che đầu, không đeo đồ trang sức và đeo găng tay và quần áo bảo hộ khác khi ở gần thực phẩm. Người xử lý thức ăn cũng phải đảm bảo họ không ăn hoặc nhai kẹo cao su gần thức ăn và tránh hút thuốc hoặc chạm vào mặt hoặc tóc của họ. Cũng nên đeo miếng trát màu xanh lam nếu người xử lý thực phẩm có vết thương hở, vết cắt hoặc vết xước.
  • Rửa tay
    Rửa tay hiệu quả có thể giúp ngăn ngừa lây nhiễm chéo và lây lan vi khuẩn có hại. Cần rửa tay trước khi chế biến thực phẩm, sau khi chạm vào thực phẩm sống, sau khi xử lý chất thải thực phẩm hoặc chạm vào thùng, sau khi dọn dẹp, sau khi ho, hắt hơi hoặc xì mũi và sau khi chạm vào công tắc đèn, tay nắm cửa, điện thoại di động, máy tính tiền và các bề mặt khác .
  • Ngăn ngừa lây nhiễm chéo
    Nhiễm bẩn bao gồm nhiễm vi khuẩn (còn được gọi là nhiễm vi sinh vật hoặc sinh học), nhiễm bẩn vật lý (từ một vật thể lạ), nhiễm bẩn hóa học (bao gồm cả hóa chất tự nhiên và nhân tạo) và nhiễm chất gây dị ứng. Một số cách để tránh lây nhiễm chéo bao gồm sử dụng các thiết bị và dụng cụ khác nhau cho thực phẩm sống và chín, rửa kỹ dụng cụ, thiết bị và bề mặt, tuân theo quy trình rửa tay, bảo quản thực phẩm đúng cách, chế biến thực phẩm an toàn và không phun các sản phẩm tẩy rửa gần thực phẩm.
  • Quy trình làm sạch
    Điều này bao gồm cách bạn làm sạch khu vực chuẩn bị thực phẩm, thiết bị, đồ dùng nhà bếp, khu vực làm việc, bề mặt và sàn nhà. Xem quá trình làm sạch kỹ lưỡng đang được thực hiện như thế nào, lịch trình làm sạch của bạn, các quy trình bạn tuân theo, việc quản lý vật liệu và hóa chất tẩy rửa và liệu bạn có sử dụng thiết bị làm sạch được mã hóa màu hay không.
  • Kiểm soát chất gây dị ứng
    Tất cả các cơ sở kinh doanh thực phẩm nên biết về 14 chất gây dị ứng và dán nhãn thực phẩm của họ cho phù hợp. Chúng cũng nên ngăn chặn các chất gây dị ứng lây nhiễm chéo cho thực phẩm khác.
  • Nhiệt độ
    Điều này bao gồm nhiệt độ nấu và nhiệt độ của thực phẩm làm lạnh và đông lạnh. Thực phẩm phải được nấu chín kỹ đến nhiệt độ ít nhất 75 ° C trong ít nhất hai phút. Cân nhắc sử dụng đầu dò nhiệt độ để kiểm tra nhiệt độ nấu. Thực phẩm trong tủ lạnh phải được giữ dưới ít nhất 8 ° C, mặc dù dưới 5 ° C thường được khuyến nghị hơn. Thực phẩm đông lạnh nên được bảo quản ở nhiệt độ -18 ° C hoặc thấp hơn. Các cơ sở kinh doanh thực phẩm cũng cần lưu ý về nhiệt độ làm lạnh và nên theo dõi tất cả thực phẩm khi nó đang nguội. Duy trì nhiệt độ thích hợp có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại.
  • Bảo quản an toàn thực phẩm
    Tuân theo quy tắc Nhập trước / Xuất trước (FIFO) là một cách tuyệt vời để giảm hư hỏng trong việc kinh doanh thực phẩm của bạn. Mỗi khi bạn nhận được giao đồ ăn, hãy xếp kho mới vào sau kho cũ. Điều này đảm bảo bạn sử dụng cổ phiếu gần ngày hết hạn trước. Bạn cũng nên xem xét nơi bạn bảo quản thực phẩm, các vật chứa bạn sử dụng, quy trình dán nhãn của bạn và nhiệt độ của các khu vực bảo quản. Bạn cũng nên xem xét liệu thực phẩm được lưu trữ có nguy cơ bị ô nhiễm vật lý hay không, chẳng hạn như do bẩn hoặc bụi.